Friday, July 25, 2014

Phụ nữ ơi! Hãy tập võ tự vệ!

Mỗi nước có một số liệu riêng, nhưng một bài của UN Women Australia cho rằng 1/3 phụ nữ có thể gặp phải bạo lực trong cuộc sống của mình, và 1/5 phụ nữ là nạn nhân bạo lực tình dục trong cuộc sống. Cứ cho là 20% là số liệu miêu tả thế giới. Nếu người ta sử dụng số liệu này để miêu tả Việt Nam, thì điều này có nghĩa là chừng 9.2 triệu phụ nữ Việt Nam là nạn nhân của bạo lực tình dục.
Theo ý kiến tôi thì số liệu này sẽ không giảm xuống tự nhiên.

Chính vì vậy mà tôi xin viết về bốn lý do tại sao phụ nữ nên tập võ tự vệ.

1. Sức khoẻ.

Khi phụ nữ tập võ tự vệ, thì sức khoẻ của họ chắc chắn được tăng lên. Lớp võ tự vệ tốt cho việc tập thể dục vì không những phụ nữ nên biết đánh mạnh mà còn biết chạy nhanh và lâu để thoát khỏi kẻ thù, đặc biệt là nếu có nhiều kẻ thù. Theo võ sư lớp Krav Maga (võ tự vệ của quân đội Do Thái) ở Mỹ, khi phụ nữ phải bảo vệ mình thì mục đích nên là đi về an toàn, chứ không phải là chiến đấu với kẻ thù lâu. Đánh nhanh và mạnh, rồi thoát ngay. Chỉ cần đánh một, hai cái thôi, nhưng những cú đánh ấy phải có hiệu quả. Vì vậy mà tập thể dục rất quan trọng và cần thiết trong lớp võ tự vệ. Khi tập với một võ sư biết điều này và biết tập trung vào cả thể dục lẫn kỹ thuật, thì học viên nữ trong lớp đó vừa trở nên khoẻ hơn vừa biết bảo vệ mình như thế nào để thoát và về an toàn.


2. Tự tin.

Tiếc là theo lịch sử hầu hết các nước trên thế giới, xã hội nói chung và gia đình nói riêng đều dạy cho phụ nữ là phụ nữ yếu hơn đàn ông vì nhiều lý do rất vô lý, rất kỳ lạ. Phụ nữ được dạy là họ nhỏ hơn, chậm hơn, dễ bị sợ hơn, và nói chung họ không bằng đàn ông. Luôn luôn được dạy như vậy nên phụ nữ thường nghĩ là họ không có khả năng hay không cần biết bảo vệ mình chống lại một người đàn ông to hơn họ. Ý tôi muốn nói là một số phụ nữ không tự tin vào khả năng mình làm đàn ông đau. Họ không tin là họ có đủ sức mạnh để đánh mạnh và đánh có hiệu quả. Khi phụ nữ tập võ tự vệ thì họ sẽ biết rõ là họ thật sự có đủ sức mạnh để đánh mạnh, dù họ nhỏ, thấp, gầy, to, hay cao hơn, v.v. Võ tự vệ dạy cho phụ nữ là họ rất mạnh và sẽ giúp họ biết sử dụng sức mạnh của mình để bảo vệ mình và làm kẻ thù là đàn ông bị đau. Trong lớp võ tự vệ nữ tôi dạy ở Việt Nam, có vài học viên nữ đã kêu lên là “tôi đã không biết là tôi có thể đánh mạnh như vậy!” Tôi cảm thấy rất hạnh phúc khi tôi quan sát phụ nữ nhận ra họ mạnh khoẻ hơn như họ đã từng nghĩ. Điều ấy có nghĩa là tự tin của họ tăng lên, và họ bắt đầu tin là họ là người mạnh khoẻ.

3. Ý thức về vị trí xung quanh mình.

Ý thức về vị trí xung quanh mình là một điều rất quan trọng trong võ tự vệ, có nghĩa là người ta nên biết nơi nào an toàn, nơi nào nguy hiểm, và nên làm gì để tránh tình hình nguy hiểm trước khi vấn đề xấu nào đó sắp xảy ra. Ví dụ: Một người dùng tai nghe nhạc khi đi bộ trên đường, đặc biệt là vào buổi tối, có nghĩa là không có ý thức về vị trí xung quanh mình. Một người chọn đi bộ trên đường có điện đường, hay nhờ bạn đi cùng hay mang một đôi giày dễ chạy khi ra khỏi sàn nhảy rất khuya là một người có ý thức về vị trí xung quanh mình. Chắc là mỗi người mới bắt đầu tập võ tự vệ đều không biết là suy nghĩ của mình sẽ thay đổi vì họ thường chỉ quan tâm đến khía cạnh sức khoẻ khi quyết định tập, nhưng sau đó họ còn có ý thức về an toàn cá nhân sau khi tập võ tự vệ một, hai tháng.

4. Quan trọng nhất là việc bảo vệ mình.

Tất nhiên là phụ nữ sẽ biết phản ứng nhanh chóng khi gặp phải kẻ thù muốn tấn công, bắt cóc, hay hãm hiếp mình. Không những tập đánh và đá, mà phụ nữ còn có cơ hội tập chống lại bóp cổ, chống lại ôm, chống lại khi ngồi và nằm, chống lại khi có nhiều kẻ thù, v.v. Tất cả kỹ thuật này đều có ích và thực tế. Phụ nữ cũng sẽ tập đánh tới những chỗ đau nhất trên cơ thể của con người, chẳng hạn như mũi, mắt, gáy, và háng. Những chỗ này cũng được gọi là bộ phận tối nhạy cảm (tiếng Anh: “vital parts”). Lớp võ tự vệ sẽ giúp phụ nữ dùng những kỹ thuật này đúng để tấn công những bộ phận ấy để bảo vệ mình một cách hiệu quả. Như vậy phụ nữ có nghĩ là họ không thể làm đàn ông bị đau không? Thật ra, đá háng đàn ông, thì chắc chắn phụ nữ không bị làm phiền nữa.

Tôi vừa chia sẻ và giải thích bốn lý do cơ bản và đơn giản tại sao phụ nữ nên tập võ tự vệ, nhưng tôi cũng biết là nhiều phụ nữ đọc bài này vẫn từ chối hay phớt lờ lời khuyên của tôi.

Tôi nghĩ ra bốn lý do tại sao phụ nữ không muốn tập, một trong bốn có thể miêu tả rõ hơn về phụ nữ Việt Nam.

Thứ nhất là họ không có thời gian. Phụ nữ hiện nay đi làm nhiều, có những sở thích, và cũng có gia đình.

Thứ hai là học phí lớp võ tự vệ rất đắt. Đúng là một số lớp võ tự vệ đắt, nhưng không phải là tất cả.

Thứ ba là họ sợ. Sợ về điều gì? Tất nhiên là một số phụ nữ sợ bị đau. Cho những cô luôn luôn quan tâm đến ngoại hình thì điều này là một rào cản khó phá bỏ. Một số cũng lo về bạn bè và gia đình sẽ nghĩ như thế nào khi biết mình tập võ. Tôi có một học viên trong lớp tôi cho biết là bố mẹ cô la và kêu ca khi họ biết con họ tập võ tự vệ. Bố mẹ cô sợ cô sẽ bị ế, như thể đàn ông nào cũng không muốn làm quen với cô vì cô biết võ tự vệ, biết bảo vệ mình. Gia đình vợ tôi cũng lo như vậy. Họ sợ cô ấy bị đau nên khuyên cô ấy bỏ tập. Có một người trong gia đình vợ tôi khuyên nên tập khiêu vũ nếu muốn tập thể dục.

Tuy nhiên, tôi nghĩ là lý do chính mà một số phụ nữ không muốn tập võ tự vệ vì họ nghĩ là họ không tin họ có đủ sức mạnh để tập đúng và nặng trong suốt một tiếng. Họ nghĩ tập như vậy rất khó và không thú vị. Đúng là lớp võ tự vệ đã khó và thỉnh thoảng không thú vị vì võ sư bắt học viên cố gắng tập nhiều. Chính vì vậy mà nhiều phụ nữ tập võ tự vệ chỉ một lần để biết và không muốn tiếp tục nữa. Thật ra, người ta nên có võ sư nghiêm túc, và biết quan tâm đến cách tập luyện của học viên. Nếu người ta có thể tập đúng trong lớp, thì chắc chắn họ có thể thực hiện đúng trong trường hợp họ gặp phải kẻ thù tương lai ở ngoài. Về vấn đề này tôi chỉ có thể khuyên phụ nữ đầu tư ít nhất một tháng để làm quen. Trong một tháng này người ta sẽ làm quen với học viên khác, hiểu ra là họ có thể tập thể dục nặng và chịu đụng được, và dần dần thích lớp võ tự vệ nhiều hơn.

Người Việt có câu: "Vạn sự khởi đầu nan."

Võ đẹp, nhưng vẫn
không phải là võ tự vệ
Trước khi tôi kết thúc bài viết này, tôi muốn viết một ít về sự khác biệt giữa võ và võ tự vệ. Khi tôi nói với một cô về việc dạy võ tự vệ, cô ấy trả lời là cô hy vọng hai đứa con gái của cô có cơ hội tập võ tự vệ trong tương lai. Sau đó cô ấy nói là cô muốn hai đứa con tập võ Aikido (“hiệp khí đạo,” một loại võ của Nhật Bản) vì Aikido phù hợp với phụ nữ Việt Nam nhiều hơn. Ý kiến của cô ấy rất thú vị và khiến tôi ngạc nhiên. Mặc dù Aikido là một loại võ đẹp và hấp dẫn, nhưng vẫn không phải là võ tự vệ. Dùng Aikido hơi khó trong lúc người ta gặp phải kẻ thù muốn hãm hiếp.


Võ Krav Maga là một loại võ tự vệ
rất nói tiếng trên thế giới
Nếu phụ nữ muốn tập võ tự vệ để biết cách bảo vệ mình, thì họ nên tập Krav Maga, võ tự vệ của quân đội Do Thái. Đây là một loại võ được biết là hiệu quả và thực tế nhất trên thế giới. Nếu không tìm được lớp Krav Maga, thì Systema (võ tự vệ của nước Nga) hay Muay Thai (võ kickboxing của Thái Lan) cũng được, miễn là lớp học ấy cho họ bốn lợi ích tôi vừa viết ở trên.

Khi chuẩn bị viết bài này, tôi tìm thử những số liệu về báo cáo tấn công tình dục chống phụ nữ ở Việt Nam hay ở Thành phố Hồ Chí Minh. Lạ thật, tôi không thể tìm được số liệu như vậy. Một bài nghiên cứu của Bộ Lao động, Thương binh Xã hội và Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) viết về sự quấy rối tình dục tại chỗ làm việc ở Việt Nam cũng cho rằng số liệu thống kê chính thức về vấn đề này chưa có. Tuy nhiên, tôi nhận ra là tôi không cần số liệu để viết bài này. Vấn đề về bạo lực chống phụ nữ là một vấn đề lớn trên thế giới, chứ không phải là chỉ của Việt Nam. Dù ở Việt Nam hay ở nước nào khác, phụ nữ vẫn nên biết võ tự vệ để bảo đảm sự an toàn cho mình.

Tóm lại, có bốn lý do tại sao phụ nữ nên tập võ tự vệ: Tăng sức khoẻ, tăng tự tin, có ý thức về môi trường xung quang mình, và biết cách bảo vệ mình. Tôi hy vọng bài này sẽ khuyến khích và thúc đẩy phụ nữ đăng ký lớp võ tự vệ nhiều hơn trong tương lai gần.

Đây là lớp dạy võ tự vệ Krav Maga nơi có nhiều phụ nữ tham gia.


2 comments:

  1. Hãy học cách tự bảo vệ mình
    -------------------------------------------------------------------------------------------------------
    Cách tăng kích thước vòng 1 nhanh chóng tại TPHCM
    Web: http://hoathienphupharma.blogspot.com/
    Click ngay: Cách tăng kích thước vòng 1 nhanh chóng tại TPHCM
    Click ngay: Cach tang kich thuoc vong 1 nhanh chong tai TPHCM

    ReplyDelete
  2. Bài viết rất hữu ích. Cám ơn Jesse Robbins, bạn hoàn toàn thuyết phục được tôi rồi, là nữ giới, kể cả những em bé gái, rất nên học "võ tự vệ". Bạn đã giúp tôi nghĩ một cách nghiêm túc hơn đến việc khuyết khích hai đứa con gái của mình học võ.

    Đọc đến giữa bài, trong đầu tôi hiện ra câu hỏi: "phụ nữ nên chọn học môn võ nào?", thì cuối bài, bạn có ngay câu trả lời. Xem xong đoạn video clip về môn Krav Maga thì tôi thấy bạn rất có lý: nếu mục tiêu gần nhất và cụ thể nhất là "tự vệ", thì môn võ này thật thích hợp.

    ReplyDelete